3 lời khuyên để cải thiện chiến lược marketing toàn cầu

Xây dựng thương hiệu thành công là một quá trình có liên quan đến nhiều yếu tố hơn so với việc tạo ra một logo khác biệt hoặc yếu tố đồ họa.

Khi nghĩ về thương hiệu, bạn thực sự cần phải xem xét cách truyền đạt thông điệp, uy tín của bạn và kết nối một cách có cảm xúc với khách hàng, cách bạn khuyến khích người mua – tất cả để xây dựng mối quan hệ vững chắc và hình thành lòng trung thành với khách hàng của bạn. Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu của bạn là cách khách hàng nhìn nhận bạn.

Nghe có vẻ hơi đơn giản, nhưng hãy nghĩ về chiến lược thương hiệu của bạn như một cái bánh kếp hoặc bánh quế. Bánh kếp khá mỏng và rất dễ vỡ vụn. Nếu chiến lược marketing hiện tại của bạn “mỏng manh”, thương hiệu của bạn có thể bỏ lỡ những cơ hội mới. Ngược lại, bánh quế xốp và vàng.

Một chiến lược đinh vị thương hiệu mạnh, có cấu trúc và được xây dựng với quy mô sẽ là người thắng thế trong kịch bản này. Câu hỏi đặt ra lúc này là: chiến lược thương hiệu hiện tại của bạn giống loại bánh nào?

chiến lượng marketing kiểu bánh quế

Bạn có thể sẽ gây ra một sai lầm mà không hề nhận ra điều đó, và những sai lầm trong tiếp thị đôi khi có thể khiến toàn bộ cộng đồng bỏ qua sản phẩm của bạn hoàn toàn.

3 lời khuyên về chiến lược marketing

Dưới đây là một số lời khuyên để đảm bảo chiến lược tiếp thị toàn cầu của bạn không mỏng như một cái bánh kếp :

Tiến ra toàn cầu nhưng không bỏ qua đặc điểm địa phương

Một trong những sai lầm lớn nhất mà kinh doanh quốc tế có thể mắc phải là bỏ qua các thông lệ địa phương ở thị trường mục tiêu của họ. Việc nghiên cứu từng đối tượng cá nhân và xác định những gì họ thích là điều khá quan trọng. Những gì đem lại hiệu quả tại thị trường này chưa hẳn sẽ hoạt động hiệu quả tại một thị trường khác. Tiếp thị theo hướng toàn cầu nhưng vẫn giữ các đặc điểm địa phương, phục vụ cho các thị trường khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm và các quan niệm (phong tục) thì thường sẽ bán tốt ở những nơi này.

chiến lược marketing toàn cầu

Một ví dụ điển hình của chiến lược marketing thị toàn cầu (glocal marketing) tuyệt vời có thể được tìm thấy trong một trong những công ty hàng đầu thế giới – McDonalds. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, nhà hàng thức ăn nhanh này thỉnh thoảng sẽ cung cấp thực đơn món ăn đặc biệt phục vụ cho thị hiếu địa phương. Ví dụ, ở một số thị trường châu Á, họ cung cấp burger Teriyaki mà không thể được tìm thấy ở nơi khác. Thông qua việc cải tiến sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu riêng biệt của một khách hàng toàn cầu, McDonalds có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới.

Để tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn, bạn buộc phải tạo ra các chiến dịch nhắm mục tiêu đến các nhu cầu và mong muốn cụ thể của từng thị trường địa phương.

Gửi một thông điệp nhất quán

Cách tiếp cận toàn cầu có thể có lợi cho một chiến lược marketing, nhưng điều quan trọng là bạn cần tiếp tục sử dụng một thông điệp thống nhất trên tất cả các kênh tiếp thị.

Mặc dù việc nghiên cứu và nhắm mục tiêu các sản phẩm cụ thể cho từng nền văn hóa cụ thể rất quan trọng, bạn cũng không nên thay đổi đáng kể thông điệp tổng thể và tiếng nói của thương hiệu của bạn. Tùy thuộc vào thị trường mà bạn đang cố gắng để tiếp cận, bạn có thể cần phải thay đổi thông điệp của bạn một chút để thấy kết quả tích cực nhưng vẫn giữ phần cốt lõi của thông điệp.

Một ví dụ tuyệt vời khác về việc kết hợp một chiến dịch toàn cầu với một thông điệp địa phương là chiến dịch gây tranh cãi “America the Beautiful” của Coca Cola. Đoạn quảng cáo nói về những người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau cùng hát bài ‘America the Beautiful” trong Super Bowl. Mặc dù thực tế là một số ít khán giả của họ không hài lòng với quyết định tiếp thị này, đoạn quảng cáo cuối cùng đã rất thành công và có ảnh hưởng vô cùng tích cực về nhận thức và chấp nhận thương hiệu, bởi vì nó kết hợp nhiều nền văn hóa trong gia đình Coca-Cola.

Ngược lại, nếu bạn gửi thông điệp sai lầm, nó có thể có tác động tiêu cực cho việc bán hàng và hình ảnh của công ty bạn. Chẳng hạn nỗ lực quảng cáo của Sony cho một trong những video game của họ ở Hà Lan. Chỉ trong vài ngày, đã có một làn sóng phản đối vì hình ảnh phân biệt chủng tộc rõ ràng trong đoạn quảng cáo. Hình ảnh của quảng cáo được hiển thị nổi bật trên tất cả các trang web tin tức lớn trên thế giới. Không cần phải nói, điều quan trọng hơn bao giờ hết là đảm bảo rằng thông điệp của bạn tích cực và lạc quan nhất có thể dù thị trường mục tiêu của bạn ở đâu.

Thu hút khách hàng của bạn

Nhờ có Internet đã kết nối rất nhiều các dân tộc và nền văn hóa khác nhau nên việc kết nối với khách hàng của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác, bất kỳ công ty nào cũng có thể ngay lập tức liên lạc với khách hàng ở xa. Tuy nhiên, chính vì điều này mà bạn vẫn phải nhận thức được thực tế rằng một chiến dịch dành cho một đối tượng khán giả này có thể dễ dàng xem và / hoặc hiểu sai bởi đối tượng khán giả khác. Đây là loại thông tin nhầm lẫn vô ý nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho danh tiếng của thương hiệu của bạn.

Một ví dụ tuyệt vời của một chiến dịch truyền thông xã hội trên toàn thế giới được dàn dựng công phu là Frito Lay. Công ty đã kêu gọi các khách hàng tạo ra một hương vị mới của khoai tây chiên Lays qua chiến dịch “Do Us A Flavor”. Bằng cách làm cho khách hàng trở thành một phần của quá trình này, họ đã tạo ra một phương tiện tương tác vô cùng hiệu quả và có tác động tích cực đến doanh số bán hàng. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm để xem những mùi vị được chọn tiếp theo mà còn tích cực giúp đỡ Frito Lay sản xuất sản phẩm mới và thú vị, đem lại cho họ những công cụ cần thiết, giúp tiết kiệm tiền phỏng vấn nhóm để dành cho việc đầu tư vào các ý tưởng sáng tạo khác.

chiến lược marketing kiểu bánh lays

Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có cơ hội để thực hiện hình thức tương tác với người tiêu dùng này, nhưng chiến lược marketing này làm nổi bật tầm quan trọng của việc kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Khi Frito Lay tạo cơ hội cho mọi người tạo ra sản phẩm với họ, họ đã cho mỗi người tham gia một cơ hội để trở thành một phần của gia đình Frito Lay. Đây là một chiến lược tiếp thị toàn cầu tuyệt vời mà có thể tạo ra sự trung thành lâu dài của khách hàng.

Dù chiến lược toàn cầu của bạn bằng phẳng hay toàn diện, luôn luôn có những cơ hội để cải thiện. Bằng cách sử dụng ba lời khuyên trên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể cải thiện các chiến lược tiếp thị của họ ở nước ngoài và trong nước để nhận được kết quả tốt nhất.

Ladesk Vietnam – Theo Megan R.

Tags: ,

Leave a Reply

mười bốn − ba =

Web Analytics