Làm thế nào để tạo ra nhiều khách hàng trung thành ?

Xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành cho công ty của bạn có một vài điểm tương đồng với việc lập một câu lạc bộ người hâm mộ (fan) cho một đội thể thao. Để có “người hô hào dẫn đầu” và có được tài trợ, dịch vụ khách hàng của bạn cần phải tạo ra một số fan hâm mộ cuồng nhiệt.

khách hàng trung thành

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà các công ty có một số mô hình và chiến lược có sẵn để thu hút đúng khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này chúng tôi phỏng vấn chuyên gia kinh doanh, Lauren Riley; Trưởng phòng Marketing & Truyền thông xã hội của Bubble Jobs tại Anh Quốc để có được cái nhìn sâu sắc về cách họ đã thực hiện và tạo ra một cơ sở khách hàng trung thành.

Bubble Jobs UK là gì?

Công ty Bubble Jobs được thành lập tháng 04, 2011 sau khi MD Adam Butwilowski phát hiện một sự thiếu hụt trên thị trường về một trang web trực tuyến chuyên giới thiêu các công ty kỹ thuật số như thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Rất nhanh sau đó, các khách hàng như QVC, Comet, Betfair, Topshop và Ladbrokes quảng cáo dịch vụ của họ trên trang web này. Cổng thông tin nghề nghiệp kỹ thuật số Bubble Jobs đã được giới thiệu vào tháng 09, 2012 như một nhánh của nhóm công việc chính. Cổng thông tin đặc biệt hướng tới những người mới tốt nghiệp đại học, học sinh rời trường và được trang bị đầy đủ các nguồn thông tin hữu ích bao gồm bảng câu hỏi lựa chọn nghề nghiệp và thông tin cập nhật về chương trình học nghề kỹ thuật số.

Mức độ khách hàng trung thành của Bubble Jobs

PV hỏi: Mức độ trung thành của cơ sở khách hàng của công ty bà là như thế nào? Bà có cho rằng công ty bà có một cộng đồng lớn mạnh?

LR trả lời: Cơ sở khách hàng của chúng tôi rất trung thành, đặc biệt là với khách hàng không phải lúc nào cũng quảng cáo dịch vụ kỹ thuật số, nhưng trở lại Bubble khi những loại hình dịch vụ này mở ra.

Số người theo chúng tôi được đo lường theo hai cách: số lượng người theo dõi (follower) các phương tiện truyền thông xã hội và số lượng khách truy cập vào trang web.

Tôi tin rằng chúng tôi có một cộng đồng lớn mạnh. Chúng tôi có số lượng lớn follower trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội; chúng tôi cũng có tỷ lệ gắn kết cao, điều này chứng minh rằng cộng đồng của chúng tôi đang hoạt động và to lớn.

PV hỏi: Bà định nghĩa một khách hàng trung thành là như thế nào?

LR trả lời: Ở góc độ người tìm việc, lòng trung thành là khi họ quay lại trang web của chúng tôi tại nhiều giai đoạn trong suốt sự nghiệp của họ, cho dù đó là để tìm kiếm một công việc, đọc blog hoặc sử dụng các nguồn lực trong cổng thông tin nghề nghiệp.

Ở góc độ khách hàng, lòng trung thành là khi họ hài lòng với chất lượng của các ứng viên mà họ nhận được từ quảng cáo. Do vậy, họ tiếp tục quảng cáo một lần nữa khi có một công việc kỹ thuật số cần tìm người.

PV hỏi: Chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty bà là gì?

LR trả lời: Chúng tôi đảm bảo rằng tất cả những gì liên quan đến thương hiệu của chúng tôi đều mang tính thân thiện, gần gũi, chân thành và cởi mở. Điều này được nhân rộng trên tất cả các tài liệu có thương hiệu của chúng tôi để duy trì một thông điệp nhất quán cho công ty.

PV hỏi: Thân thiện và dễ tiếp cận trực tuyến có nghĩa là gì?

LR trả lời: Là phương tiện thân thiện và gần gũi mà người tìm việc cũng như khách hàng cảm thấy có thể tiếp cận chúng tôi với bất kỳ câu hỏi nào về vị trí tuyển dụng hoặc dịch vụ của chúng tôi.

Chúng tôi thực hiện chiến thuật này bằng cách đảm bảo có một người đại diện cho thương hiệu của chúng tôi trên phương tiện truyền thông xã hội, trả lời bất kỳ câu hỏi nào về phía chúng tôi và tổ chức trò chuyện trên Twitter hàng tuần để người tìm việc có thể đặt câu hỏi.
Một giọng điệu thông thường và tự nhiên cũng làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái và cho phép chúng tôi có thề cởi mở với họ đến mức có thể.

PV hỏi: Công ty bà đã thu hút những người theo dõi mới và tăng lượng người xem như thế nào?

LR trả lời : Chúng tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, PR và tiếp thị SEO để tăng lượng người xem và tiếp cận với nhiều người. Điều này có thể thông qua các bài báo được đăng trên các trang web của ngành, tiếp cận với người dùng Twitter và hợp tác với các tổ chức khác để tăng khả năng tiếp cận của chúng tôi.

PV hỏi: Chiến dịch hoặc dự án thành công nhất của công ty bà trong việc có được nhiều khách hàng / người theo dõi là gì?

LR trả lời : Hai trong số các chiến dịch thành công nhất của chúng tôi bao gồm thiết lập một nhóm LinkedIn dành riêng cho những người trong nghề kỹ thuật số và tạo ra cuộc trò chuyện hàng tuần trên Twitter.

Nhóm LinkedIn đón nhận bất cứ ai trong ngành công nghiệp kỹ thuật số, cho dù họ đang tìm kiếm một công việc hay là một chuyên viên có kinh nghiệm. Nhóm đem lại cho họ một cộng đồng để chia sẻ nội dung, thảo luận về tin tức của ngành, các bí quyết và các vấn đề tranh luận về kỹ thuật số. Sự gắn kết của nhóm cho thấy rõ khả năng phát triển và chúng tôi thấy một sự gia tăng số lượng thành viên đều đặn hàng tuần.

Trò chuyện hàng tuần trên Twitter  (#DigiJobsHour) cung cấp người tìm việc một cơ hội để đặt bất kỳ câu hỏi về nghề nghiệp kỹ thuật số cho chúng tôi trong vòng một giờ mỗi tuần. Hoạt động này khá thành công vì chúng tôi thấy sự gia tăng follower trên Twitter khi người dùng tham gia các trò chuyện.

PV hỏi: Có bao nhiêu lượt truy cập công ty bà nhận được mỗi tháng?

LR trả lời : Số người dùng đơn nhất (unique users) mỗi tháng: 35,000

Lưu lượng truy cập mỗi tháng: 110.000

Đây là số lượt truy cập trên tất cả ba trang của chúng tôi – trang web, blog và cổng thông tin nghề nghiệp.

PV hỏi: Điều gì làm cho công ty của bà đầy tính sáng tạo, và cách tiếp cận của công ty bà khác biệt và cải tiến như thế nào?

LR trả lời : Bubble Jobs cung cấp dịch vụ duy nhất cho khách hàng của mình mà không có bất kỳ đối thủ nào dùng – chủ động nhắm mục tiêu, tham gia và giới thiệu các vị trí tuyển dụng đến từng phân khúc khách hàng cụ thể thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này đạt được bằng cách sử dụng kỹ năng truyền thông xã hội để tìm kiếm và nhắm mục tiêu tìm cả những ứng viên chủ động và thụ động có tay nghề cao trong một lĩnh vực cụ thể ở một vị trí nhất định.

Một thành công khác từ việc đổi mới là cổng thông tin nghề nghiệp, trong đó đặc biệt nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp và sinh viên loại A, cung cấp một nguồn tài nguyên thông tin rất lớn cho những ai đang nghĩ đến làm việc trong ngành kỹ thuật số.

Blog của Bubble Jobs cung cấp hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp và đưa ra những tư vấn nghề nghiệp cho khách hàng bao gồm những người tìm việc, các chuyên gia trong ngành hay chỉ đơn giản là những người có quan tâm đến kỹ thuật số. Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng đăng tải blog của khách, những người đã làm việc trong ngành, có thể giúp cung cấp hướng dẫn nghề nghiệp và tư vấn chuyên sâu cho một nhóm đối tượng người tìm việc cụ thể.

PV hỏi: Theo bà đâu là kỳ vọng lớn nhất của khách hàng về công ty của bà?

LR trả lời : Người tìm việc muốn tìm vị trí tuyển dụng kỹ thuật số với các công ty thú vị trên trang web của chúng tôi, cũng như muốn truy cập các nguồn thông tin miễn phí về cách tìm được một công việc kỹ thuật số.

Khách hàng muốn quảng cáo trên trang web của chúng tôi và tiếp cận được các ứng cử viên phù hợp nhất có thể để lấp đầy các vị trí kỹ thuật số còn trống của họ……

PV hỏi: Loại nguồn lực nào những người theo dõi có thể truy cập?

LR trả lời : Chúng tôi có một blog chuyên dụng về ngành công nghiệp kỹ thuật số (http://www.bubble-jobs.co.uk/blog) trong đó bao gồm tin tức của ngành, tư vấn việc làm cho người tìm việc và tư vấn nhà tuyển dụng.

Chúng tôi cũng có một Cổng thông tin nghề nghiệp kỹ thuật số (http://www.bubble-jobs.co.uk/career_portal) cung cấp hướng nghiệp kỹ thuật số miễn phí, giáo dục hướng nghiệp, các câu đố và video dành riêng cho nghề nghiệp kỹ thuật số.

PV hỏi: Truyền thông B2B trong ngành công nghiệp tuyển dụng khác biệt như thế nào?

LR trả lời : Truyền thông B2B khác nhau do tính chất của từng ngành công nghiệp. Đôi khi bạn sẽ chỉ cần gieo một hạt giống trong suy nghĩ của người ra quyết định rằng họ nên quảng cáo cho một công việc có liên quan trong tương lai, và do đó bạn phải luôn ở trong tầm rà soát của họ vì chỉ có một cơ hội nhỏ để có được công việc kinh doanh với họ, khi họ đang quảng cáo việc làm.

LR trả lời : B2B communication is different due to the nature of the industry. Sometimes you will just be planting a seed in a decision maker’s head should they be advertising for a relevant job in the future, so you have to always be on their radar as there is a small window to gain their business when they are advertising jobs.

PV hỏi: Để tiếp thị và quảng cáo cho một dịch vụ khó hơn một sản phẩm phải không?

LR trả lời : Đúng vậy bởi vì bạn phải có nhiều sáng tạo và đổi mới phương pháp tiếp cận của bạn bởi lẽ nếu chỉ đơn giản là gửi hình ảnh, giá cả của sản phẩm và chờ đợi cho khách hàng ghé thăm là không đủ.

Tiếp thị dịch vụ đỏi hỏi nhiều chất xám, nghiên cứu, nhắm đúng mục tiêu và sáng tạo vì bạn phải tìm cách làm cho các dịch vụ hấp dẫn nhất có thể.

Cảm ơn Lauren and Bubble Jobs UK đã dành thời gian chia sẻ với chúng tôi những hiểu biết sâu sắc trong ngành và việc xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành.

Theo Anneke Steenkamp

Tags: ,

Leave a Reply

20 − 4 =

Web Analytics