Lời khuyên về khảo sát nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường có lẽ là bước quan trọng nhất trong việc thiết lập kinh doanh của riêng bạn hay triển khai một sản phẩm mới.

Trên thực tế, có một vài cá nhân “trúng số độc đắc” mà không cần thực hiện bước này, tuy nhiên việc thành công dễ dàng như vậy diễn ra cách đây đã khá lâu (nhưng bạn cũng đừng quên rằng nếu không lao động chăm chỉ thì chẳng ai có thể thành công khi kinh doanh trực tuyến). Thời mà sự cạnh tranh là rất thấp hoặc hầu như không có, thì chỉ có rất ít người nghĩ đến việc kinh doanh tiếp thị trên internet có thể sinh lợi.

Như trước đây, khi mọi người bắt đầu viết blog, chỉ có một vài người trong tâm trí ngay từ đầu nghĩ đến mục tiêu để kiếm tiền với blog. Họ viết blog với niềm đam mê.

Ngày nay, những người đọc ở đâu đó trên internet nói rằng có thể kiếm tiền trực tuyến thì họ đều đang vật lộn để thiết lập blog và kiếm tiền nhanh. Họ sao chép các bài viết từ các blog khác, PLRs, đăng ký tham gia một số chương trình tiếp thị liên kết và chỉ ngồi chờ đợi cho tiền chảy vào. Nhưng đó không phải là cách để thành công.

Vâng, bạn có thể kiếm tiền trực tuyến và kiếm được khá nhiều, nhưng điều đó đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ và thực hiện một số bước cần thiết. Vì vậy, hãy quay trở lại xem xét việc nghiên cứu thị trường.

Khi bạn khởi nghiệp hay triển khai một sản phẩm mới mà không có kiến thức về thị trường thì cũng giống như việc bạn nhắm mắt và đi qua đường cao tốc: nó rất NGUY HIỂM!!!

khảo sát nghiên cứu thị trường

Vậy trong trường hợp thiết lập một kinh doanh trực tuyến hay triển khai một sản phẩm mới thì chúng ta khảo sát thị trường như thế nào ?

Mục tiêu của nghiên cứu thị trường

Mục tiêu chính là để xem liệu rằng ý tưởng (niche) có khả thi hay không, bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp dựa trên ý tưởng đó không, có thị trường không, có nhu cầu đối với phân khúc thị trường đó không, và quan trọng hơn hết, có những sản phẩm mà bạn có thể bán sau đó hay bạn phải tạo sản phẩm của riêng bạn?

Thứ hai, chúng ta nên thu thập thông tin về thị trường:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Nhu cầu thị trường tăng hay giảm?
  • Làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và các chi phí là gì? (Nếu bạn bắt đầu với một ngân sách nhỏ: bạn có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu thông qua các công cụ miễn phí và vẫn có thể có doanh thu)
  • Sự cạnh tranh trong thị trường đó lớn như thế nào?
  • Những thói quen của người dùng mục tiêu là gì? Những loại công cụ trực tuyến nào bạn nên sử dụng để giao tiếp với họ? (Blog? Diễn đàn cộng đồng? Các khóa học trực tuyến? Các bài học truyền thanh? Video hướng dẫn? Bản tin qua E-mail? – Có thể blog không phải luôn là lựa chọn tốt nhất)

Chúng ta lấy thông tin từ đâu?

  • Các thống kê, báo cáo, diễn đàn.
  • Kiểm tra các diễn đàn và tìm xem những chủ đề được bàn luận nhiều nhất, những vấn đề vẫn còn tồn tại nhiều nhất là gì.
  • Các công cụ của Google: Công cụ Từ khoá, Google Trends
  • Phân tích hành vi khách hàng (những thứ gì hầu hết mọi người mua trực tuyến)

Tôi nhận thấy rằng các số liệu thống kê và thu thập dữ liệu tốt nhất bản thân nó không tạo ra được kết quả và đó là một khả năng không chắc chắn để thuyết phục mọi người rằng nó có giá trị để bắt đầu một công việc kinh doanh.

Thành thật mà nói, tôi không biết ai, kể cả bản thân tôi, mua lại tất cả số liệu thống kê, thu thập tất cả các dữ liệu, và dù sở hữu chúng thì cũng không có gì để đảm bảo 100%  rằng chúng có giá trị để bắt đầu một doanh nghiệp.

Tất cả các dữ liệu thu được có thể cung cấp hỗ trợ, xác nhận rằng chúng ta đang đi đúng hướng, nhưng thậm chí sau đó nó chỉ giống như đi một chuyến đi dài mà chỉ có một la bàn và không có bản đồ: chúng ta đang đi đúng hướng, nhưng chúng ta hoàn toàn không biết chắc được khi nào chúng ta sẽ đạt được đến đích (đấy là chưa kể đến số lượng những thách thức đang chờ đợi chúng ta :))

Và vì không phải tất cả mọi người đều lựa chọn hợp lý, rất nhiều người có những ý tưởng kinh doanh táo bạo, những người yêu ý tưởng của họ mà không quan tâm về những con số thống kê hoặc không nghiên cứu thị trường. Điều này cũng tốt bởi lẽ các động lực cần thiết để bắt đầu một công việc kinh doanh sẽ chỉ xảy ra nếu chúng ta yêu những gì chúng ta đang làm hoặc thực sự muốn đạt được điều gì đó. Còn sau đó, kết quả như thế nào mới là điều đáng quan tâm!

Để giúp cho việc nghiên cứu và kiểm nghiệm thị trường của bạn dễ dàng hơn, bạn nên sử dụng Clicky – đây là một công cụ phân tích website, hành vi người dùng và đo lường các chiến dịch marketing online.

Andrew Rush

Tags: ,

Leave a Reply

7 + năm =

Web Analytics